1.2 การเลือกใช้ฮาร์ดแวร์ของระบบเครือข่ายขนาดเล็ก

          การติดตั้งเครือข่ายขนาดเล็ก มีจุดประสงค์เพื่อใช้งานภายในบ้านหรือในสำนักงานขนาดเล็ก เพื่อให้สามารถใช้ทรัพยากรร่วมกันได้ เช่น ข้อมูล เครื่องพิมพ์ สแกนเนอร์ เป็นต้น

         1.  อุปกรณ์ในระบบเครือข่ายขนาดเล็ก มีหลายชนิด ได้แก่ การ์ดแลน ฮับ สวิตซ์ โมเด็ม เราเตอร์ สายสัญญาณ ซึ่งอุปกรณ์แต่ละชนิดมีคุณสมบัติแตกต่างกัน ดังนี้

                  1.1    การ์ดแลน (lan card) เป็นอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่ ที่รับส่งข้อมูลจากคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่ง ไปสู่คอมพิวเตอร์อีกเครื่องหนึ่งโดยผ่านสายแลน ซึ่งในอดีตเป็นอุปกรณ์เสริมที่ใช้ต่อเพิ่มเข้ากับเมนบอร์ด เนื่องจากความต้องการเชื่อมต่อเข้ากับเครือข่ายกลายเป็นความจำเป็นพื้นฐานของผู้ใช้คอมพิวเตอร์ในปุจจุบัน



                 1.2   ฮับ (hub) เป็นอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่เสมือนกับชุมทางข้อมูล  หน้าที่เป็นตัวกลางคอยส่งข้อมูลให้คอมพิวเตอร์ในเครือข่าย ข้อมูลจากคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่งที่ส่งผ่านฮับจะกระจายไปยังคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องที่ต่ออยู่กับฮับ ซึ่งแต่ละเครื่องจะเลือกรับเฉพาะข้อมูลที่ส่งมาถึงตนเองเท่านั้น จากการทำงานในลักษณะนี้ ทำให้เครือข่ายที่ใช้ฮับเป็นตัวกระจายสัญญาณจะสามารถส่งข้อมูลผ่านเครือข่ายได้ทีละเครื่อง ซึ่งหากมีการส่งข้อมูลพร้อมกัน การรับส่งข้อมูลจะทำได้ช้ามาก ปัจจุบันฮับจึงไม่
ได้รับความนิยมในการเชื่อมต่อเรือข่าย

                 1.3  สวิทช์ (switch) เป็นอุปกรณ์รวมสัญญาณเช่นเดียวกับฮับ  แต่ต่างจากฮับ  คือ การรับส่งข้อมูลจากคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่งนั้นจะไม่กระจายไปยังทุกเครื่อง เนื่องจากสวิทช์จะรับกลุ่มข้อมูลมาตรวจสอบก่อนว่าเป็นข้อมูลของเครื่องใด แล้วจึงนำข้อมูลนั้นๆ ส่งไปยังเครื่องปลายทางอย่างอัตโนมัติ เปรียบได้กับการทำงานของสายโทรศัพท์ที่หลายๆคู่สายสามารถพูดคุยพร้อมๆ กันได้ สวิตซ์ช่วยลดปัญหาการชนกันของข้อมูลเพราะไม่ต้องกระจายข้อมูลไปทุกสถานี และยังช่วยป้องกันการดักรับข้อมูลที่กระจายไปในเครือข่าย จากคุณลักษณะนี้ทำให้สวิคซ์สามารถส่งข้อมูลได้เร็วกว่าฮับ แต่สวิตซ์จะมีราคาแพงกว่าฮับ


                 1.4    โมเด็ม (modem) เป็นอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่แปลงสัญญาณเพื่อใหสามารถส่งผ่านสายโทรศัพท์ (telephone) หรือใยแก้วนำแสงได้ (fiber opic cable) ได้ทำให้สามารถส่งสัญญาณได้ไกล

                 1.5     อุปกรณ์จัดเส้นทางหรือ เราเตอร์ (router)  เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการเชื่อมโยงเครือข่ายหลายเครือข่ายเข้าด้วยกัน การส่งข้อมูลจึงมีหลายเส้นทาง เราเตอร์ทำหน้าที่เลือกเส้นทางที่เหมาะสมที่สุดในการส่งผ่านข้อมูล เพื่อให้การส่งข้อมูลเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยลดการล้มเหลวในการส่งข้อมูล จากคุณสมบัติดังกล่าวทำให้เราเตอร์มีราคาสูง

                 1.6    สายสัญญาณ (cable)  เป็นอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่เป็นสื่อกลางในการรับส่งข้อมูลมีหลายแบบไม่ว่าจะเป็นสายโคแอกซ์ (coaxial cable) สายตีเกลียวคู่แบบไม่ป้องกันสัญญาณรบกวน (Unshielded Twisted Pair : UTP) สายตีเกลียวคู่แบบป้องกันสัญญาณรบกวน (Shielded Twisted Pair : STP) และสายใยแก้วนำแสง (fiber opic cable)
สายโคแอกช์
สาย UTP
สาย STP
สายใยแก้วนำแสง



ที่มา : http://supaporn3432101.blogspot.com/2013/07/blog-post.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
เครือข่ายคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต © 2012 | Designed by Meingames and Bubble shooter