2.2 การเชื่อมต่อเครือข่ายระยะไกล

จากข้อจำกัดของเครือข่ายที่ใช้สายแลนด์ที่ไม่สามารถเดินสายให้มีความยาวมากกว่า  100 เมตรได้  จึงต้องหาทางเลือกสำหรับระบบ เครือข่ายระยะไกล

                     ในกรณีที่เครือข่ายมีการรับส่งข้อมูลจำนวนมาก  ควรเลือกใช้เราเตอร์เพื่อช่วยลดปัญหาความหนาแน่นของข้อมูลในเครือข่าย แต่เนื่องจากเราเตอร์มีราคาแพงจึงต้องประเมินความคุ้มค่าหากต้องการจัดซื้อมาใช้งาน

       แบบที่ 1  คือ ต้องติดตั้งเครื่องทวนสัญณาณ (repeater) ไว้ทุกๆระยะ 100 เมตร เพราะเนื่องจากข้อจำกัดที่ไม่สามารถติดตั้งฮับหรือสวิตซ์โดยผ่านสายตีเกลียวคู่ได้

       แบบที่ 2  คือ ใช้โมเด็มหมุนโทรศัพท์เข้าหากันเมื่อต้องการเชื่อมต่อ และเมื่อเสร็จสิ้นธุรกิจแล้วก็ยกเลิกการเชื่อมต่อ แต่ความเร็วที่ได้จะได้แค่เพียงความสามารถของสายโทรศัพท์

       แบบที่ 3   คือ เป็นเทคโนโลยีระบบเครือข่ายที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในปัจจุบันสายสัญญาณที่เลือกใช้คือสายใยแก้วนำแสง สามารถส่งข้อมูลได้ระยะทางไกลและมีความเร็วสูง  รวมถึงความปลอดภัยของข้อมูล

       แบบที่ 4   คือ ใช้จุดเชื่อมต่อแบบไร้สาย (wireless lan) เป็นการเชื่อมต่อโดยใช้สัญาณวิทยุทางอากาศแทนการใช้สายโทรศัพท์ เพื่อลดปัญหาจากการใช้สายสัญญาณ เหมาะสำหรับการติดตั้งในพื้นที่ที่มีขนาดจำกัด

       แบบที่ 5   คือ เทคโนโลยี G.SHDSL  ซึ่งเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีตระกูล DSL (Digital Subsciber Line) เป็นเทคโนโลยีโมเด็มที่ทำให้คู่สายทองแดงธรรมดากลายเป็นสื่อสัญญาณดิจิทัลความเร็วสูง โดยใช้เทคนิคการเข้ารหัสสัญญาณข้อมูล ในย่านความถี่ที่สูงกว่าการใช้งานโทรศัพท์โดยทั่วไป ทำให้สามารถส่งข้อมูลในขณะเดียวกันกับการใช้งานโทรศัพท์ได้

      แบบที่ 6   คือ เทคโนโลยีแบบ ethernet  over VDSL เป็นเทคโนโลยีระบบเครือข่ายแบบล่าสุดที่สามารถติดตั้งใช้งานได้เอง จึงทำให้มีต้นทุนต่ำโยสามารถเชื่อมต่อกับสายโทรศัพท์ทั่วไป

ที่มา: หนังสือเรียน เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ม.๕
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
เครือข่ายคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต © 2012 | Designed by Meingames and Bubble shooter