2. การเชื่อมต่อระบบเครือข่ายขนาดเล็ก


 การเชื่อมต่อระบบเครือข่ายขนาดเล็กที่ใช้กันในปัจจุบันมี 2 แบบหลักๆ คือ  การเชื่อมต่อเครือข่ายระยะใกล้  การเชื่อมต่อเครือข่ายระยะไกล
     
        2.1   การเชื่อมต่อเครือข่ายระยะใกล้

            หากมีคอมพิวเตอร์ในระบบเครือข่ายไม่เกินสองเครื่อง อุปกรณ์ในระบบเครือข่ายนอกจากเครื่องคอมพิวเตอร์แล้ว  ยังต้องมีการ์ดแลนด์และสายสัญญาณ  โดยไม่ต้องใช้ฮับและสวิตซ์ เพราะถ้ามีคอมพิวเตอร์แค่สองเครื่อง ก็สามารถเชื่อมต่อให้เป็นวงแลนได้โดยใช้สายไขว้ (cross line) เชื่อมต่อคอมพิวเตอร์ทั้งสองเครื่องเข้าหากันโดยตรงได้ แต่ถ้ามีคอมพิวเตอร์ในระะบบเครือข่ายมากกว่าสองเครื่อง ควรใช้สวิตซ์หรือฮับด้วย โดยในกรณีที่เครือข่ายมีขนาดไม่ใหญ่นัก ควรเลือกใช้ฮับ เนื่องจากสวิตซ์มีราคาแพง


            การตัดสินใจซื้อ ฮับและสวิตซ์ มาใช้จะต้องคำนึงถึงเรื่องการขยายระบบเครือข่ายในอนาคตด้วย  ควรเลือกฮับและสวิตซ์ที่สามารถรับรองจำนวนเครื่องคอมพิวเตอร์ได้เท่ากับ จำนวนที่คาดว่าจะมีในอนาคต หรือเลือกฮับหรือสวิตซ์ที่ใช้พอร์ตจำพวก up link ทำหน้าที่เป็น back bone ความเร็วสูง ทำให้สามารถพ่วงกับฮับหรือสวิตซ์อีกตัวได้ หากจะขยายระบบเครือข่ายก็เพียวซื้อฮับหรือสวิตซ์เพิ่มเข้าไปได้ทันที

            ใน กรณีที่ในเครือข่ายมีการรับส่งข้อมูลจำนวนมาก ควรเลือกใช้เราเคอร์เพื่อช่วยลดปัญหาความหนาแน่นของข้อมูลในเครือข่าย แต่เนื่องจากเราเตอร์มีราคาแพงจึงต้องประเมินความคุ้มค่าหากต้องการจัดซื้อ มาใช้งาน



ที่มา: th.wikipedia.org/wiki/เครือข่ายคอมพิวเตอร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
เครือข่ายคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต © 2012 | Designed by Meingames and Bubble shooter